Thursday, 15/04/2021 - 14:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tiên Phong

TRƯỜNG THCS TIÊN PHONG HÀNH TRÌNH 5 NĂM ĐỔI MỚI DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC

TRƯỜNG THCS TIÊN PHONG

 HÀNH TRÌNH 5 NĂM ĐỔI MỚI DẠY HỌC

THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC

 

Trường THCS Tiên Phong nằm trên địa bàn thôn Trung Quân, xã Tiên Phong - một vùng đất giàu truyền thống văn hoá và cách mạng. Trải qua 57 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Tiên Phong luôn là địa chỉ mà nhân dân xã nhà gửi gắm niềm tin về giáo dục. Ngày 29 tháng 12 năm 2012, Trường đã vinh dự  đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia và tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập. Đó cũng là thời điểm toàn ngành Giáo dục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCHTW Đảng “về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Nhà trường xác định  đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là nhiệm vụ khởi đầu thực hiện đổi mới giáo dục theo Nghị quyết của BCH TW Đảng.

PHẦN 1: HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Tháng 10 năm 2013, chuẩn bị hướng tới Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, phong trào thi đua thao giảng của các thầy cô giáo diễn ra rất sôi nổi. Nhưng cũng từ việc dự giờ đã cho thấy thực trạng PPDH của giáo viên còn nhiều bất cập. Hầu hết giáo viên vẫn sử dụng phương pháp truyền thụ kiến thức làm chủ đạo trong  giờ dạy. Vì thế, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo tạm dừng việc thao giảng để toàn trường tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về  đổi mới PPDH.

Hành trình thực hiện đổi mới PPDH của nhà trường bắt đầu từ việc xây dựng Kế hoạch đổi mới PPDH theo phương pháp tích cực (PPTC) với  lộ trình 3 giai đoạn: NHẬN DIỆN - LÀM QUEN - THÂN THUỘC.

Giai đoạn Nhận diện, giáo viên được trang bị về cơ sở lý luận dạy học tích cực. Hiệu trưởng nhà trường đã trực tiếp trao đổi, chia sẻ về bản chất của đổi mới PPDH, cách thiết kế và tổ chức những giờ dạy học theo PPTC. Từ lí thuyết đến thực hành, giáo viên trường THCS Tiên Phong đã đẩy mạnh quá trình xây dựng thiết kế những giờ học theo PPTC; tổ chức dự giờ đồng nghiệp, rút kinh nghiệm giờ dạy theo tổ, nhóm bộ môn,…Từ đó, cán bộ giáo viên nhà trường đã dần hiểu được bản chất của PPDH tích cực.

Để hiện thực hóa một cách chân thực nhất về đổi mới PPDH, ngày 12/11/2013, được sự phối hợp và giúp đỡ của Ban Giám hiệu trường THPT Dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), trường THCS Tiên Phong thực hiện chuyến trải nghiệm hữu ích tại một điểm sáng giáo dục của thủ đô Hà Nội. Ngôi trường có triết lý giáo dục hướng đến 5 giá trị cốt lõi: “Tôn trọng, Trách nhiệm, Yêu thương, Hợp tác, Sáng tạo”. Nhà trường luôn hướng đến mục tiêu giáo dục: “Đào tạo những học sinh có phẩm chất, kiến thức, kĩ năng ngang tầm học sinh các nước tiên tiến trong khu vực; hòa nhập được với cộng đồng thế giới và trở thành công dân toàn cầu, có thể học tập và làm việc thành công ở Việt Nam cũng như ở các nước trên thế giới.” Về với trường THPT Dân lập Đoàn Thị Điểm, giáo viên trường THCS Tiên Phong đã được tham quan, được trải nghiệm tại môi trường giáo dục hiện đại mang tầm vóc quốc tế, mà ở đó có đội ngũ giáo viên năng động, tâm huyết, trách nhiệm; học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo, tự tin.

Từ chuyến trải nghiệm thực tế tại trường THPT Dân lập Đoàn Thị Điểm, bước đầu giáo viên trường THCS Tiên Phong đã nhận diện được một tiết dạy theo PPDH tích cực không phải là những gì xa vời mà chính là thái độ thân thiện giữa giáo viên và học sinh, từ cách dẫn dắt và tổ chức các hoạt động học tập một cách linh hoạt và gần gũi. Chuyến đi thực tế đã gieo cho đội ngũ THCS Tiên Phong niềm tin về mục tiêu “đưa PPDH tích cực trở thành PPDH chủ đạo” ở nhà trường và nhen nhóm khát vọng xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện và văn minh.

Tiếp nối hành trình tìm hiểu về đổi mới phương pháp dạy học, tháng 3 năm 2014, nhà trường tiếp tục trải nghiệm bằng chuyến đi thực tế thứ hai tại trường THCS Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam - ngôi trường được cả nước biết đến từ thập niên 60 của thế kỉ trước với Tiếng trống Bắc Lý anh hùng. Trường THCS Bắc Lý được thành lập năm 1953, ra đời và phát triển trong thời kỳ cách mạng. Đến với THCS Bắc Lý, chúng tôi nhận thấy thật nhiều điểm tương đồng với THCS Tiên Phong: từ các điều kiện dạy - học, điều kiện kinh tế, tự nhiên, điều kiện địa lý đến cơ sở vật chất và con người. Ở đó, học sinh chủ yếu là con em các gia đình làm nông nghiệp như học trò Tiên Phong; ở đó trường lớp, các thiết bị dạy học cũng đơn sơ nhuốm màu rêu phong của tháng năm như trường THCS Tiên Phong; ở đó đội ngũ giáo viên cũng giản dị mà chất phác như những “thầy cô giáo trường làng” - trường THCS Tiên Phong; ở đó, chúng tôi như thấy chính bản thân mình, học trò mình và nhân dân của mình giữa vùng đồng bằng chiêm chũng. Và, điều mà cán bộ giáo viên Trường THCS Tiên Phong ấn tượng sâu sắc và học tập là phẩm chất anh hùng quyết tâm vượt khó, kiên trì thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, gắn hoạt động dạy và học của nhà trường với đời sống thực tiễn của địa phương; tinh thần tự học tập nghiên cứu, sự sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; thân thiện, tôn trọng trong quan hệ ứng xử với học sinh.... Sự sáng tạo và vận dụng linh hoạt trong đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên trường THCS Bắc Lý đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với cán bộ giáo viên trường THCS Tiên Phong.

   Trải qua hai lần thực tiễn tại hai cơ sở giáo dục, giáo viên trường THCS Tiên Phong đã học tập nhiều điều bổ ích. Đó là sự thân thiện trong môi trường hiện đại vươn tầm khu vực và thế giới của trường THPT Dân lập Đoàn Thị Điểm; đó là truyền thống anh hùng, sự bền bỉ kiên trì vượt khó để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện gắn với thực tiễn của THCS Bắc Lý. Tất cả những điều đó đã củng cố niềm tin vững chắc về xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, trong đó đổi mới PPDH phải được chọn là khâu đột phá. Vì vậy, nhà trường đã chỉ đạo triển khai chuyên đề chuyên môn chuyên sâu về đổi mới, bàn và xây dựng các giải pháp thực hiện; vận dụng kinh nghiệm thực tiễn và những bài học của trường bạn sao cho phù hợp với đặc điểm nhà trường.

Bắt đầu từ tháng 10/2013, thấm thoắt hành trình đã đi được hơn 5 năm, Ban Giám hiệu trường THCS Tiên Phong và đội ngũ giáo viên nhà trường cùng nhau “nặn bột”, cùng nhau thiết kế và giảng dạy những tiết dạy thể nghiệm theo phương pháp tích cực. Đã có nhiều áp dụng tích cực phù hợp với đặc điểm nhà trường mang lại những hiệu quả đáng kích lệ. Bước đầu nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên nòng cốt ở một số bộ môn (đồng chí Nguyễn Lệ Thủy, môn Ngữ văn; đồng chí Hà Đức Thịnh, môn Toán;  đồng chí Nguyễn Thị Điệp, môn Âm nhạc; đồng chí Phạm Văn Tuấn, môn Thể dục,..) Từ đội ngũ giáo viên nòng cốt đó, nhà trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức, triển khai thực hiện các chuyên đề dạy học theo PPTC. Trong năm học 2013-2014 nhà trường đã thực hiện được 6 chuyên đề có chất lượng về dạy học theo PPTC (Địa lý, Lịch sử, Toán, Sinh học, Tiếng Anh, Âm nhạc).

Song song với hoạt động dạy học, nhiều hoạt động ngoại khóa được tổ chức như  “Em yêu Lịch sử Việt Nam”, Ngày hội đọc kết hợp Ngoại khóa “Hội vui học tập” nhân kỉ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Năm học 2013-2014 cũng là năm đầu tiên tổ chức Cuộc thi “Vì môn học em yêu thích”. Đây là những sân chơi bổ ích, thiết thực, giúp các em học sinh thêm tự tin, được thể hiện khả năng hiểu biết, có động lực học tập và thêm yêu trường mến bạn.

Giai đoạn "Làm quen"

Nối tiếp giai đoạn "Nhận diện" của năm học 2013- 2014, năm học 2014-2015, toàn trường bắt tay vào thực hiện đổi mới PPDH ở giai đoạn "Làm quen". Trong đó nhiều giờ dạy được thiết kế theo hướng "Nghiên cứu bài học". Sau mỗi giờ dạy đều được tổ, nhóm bộ môn rút kinh nghiệm đánh giá và thống nhất hướng đi chung. Hầu hết các giờ dạy đều được giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, giảng dạy một cách hợp lý. Từ đội ngũ nòng cốt ở giai đoạn 1, sang giai đoạn này dần hình thành những chân dung mới như đồng chí Ngô Hải Nhị (môn Địa lý), đồng chí Hà Chí Dũng (môn GDCD), đồng chí Nguyễn Thị Mai (môn Toán),...

Năm học 2015-2016, tiếp tục thực hiện giai đoạn II của lộ trình đổi mới. Từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch cụ thể và có chỉ đạo sâu sát. Từng giáo viên đã xây dựng kế hoạch, thực hiện dạy thể nghiệm và thao giảng theo quy định. Hoạt động này được kết hợp với việc đăng kí thao giảng, dạy thể nghiệm. Tất cả diễn ra sôi nổi, hiểu quả và được duy trì trong suốt năm học. Trong đó có những chuyên đề và hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa thiết thực, tiêu biểu như Ngoại khóa tìm hiều về khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - Nam Định, danh thắng Tràng An - Ninh Bình (tổ KHXH). Ngoại khóa dành cho học sinh có thành tích cao tại Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ngoại khóa nhân kỉ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh,… Đây là những hoạt động thiết thực không chỉ có ý nghĩa giáo dục truyền thống và ý thức đạo đức mà còn giáo dục dục kiến thức, kĩ năng góp phần phát triển toàn diện cho học sinh. Cũng trong giai đoạn này, các thầy cô giáo “quen” với PPTC, lan tỏa tới các đồng nghiệp. Đã xuất hiện thêm nhiều gương mặt tiêu biểu về dạy học theo PPTC như các thầy cô: Nguyễn Thị Hồng Vân, Phạm Việt Hà, Nguyễn Thị Thu Huyền, Đinh Thị Bích, Đồng Thị Huyên… Như vậy, từ 4 giáo viên nòng cốt ở 4 bộ môn, nhà trường đã có 12 giáo viên “làm quen”, sẵn sàng chuyển sang “thân thuộc”.  Kết quả kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017 là một minh chứng cho sự thành công của công tác xây dựng đội ngũ nhà trường. Tại Hội thi, các giờ dạy của thầy cô đã để lại ấn tượng đối với Ban Tổ chức và Ban Giám khảo. Đặc biệt, ở Hội thi, thầy giáo Phạm Văn Tuấn được công nhận là Giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp tỉnh, thầy Hà Đức Thịnh có giờ dạy xuất sắc. Lúc này, nhà trường tự tin chuyển giao sang giai đoạn 3 của lộ trình – giai đoạn “Thân thuộc”.

Giai đoạn “Thân thuộc

Năm học 2017- 2018, năm đầu tiên của giai đoạn 3 - giai đoạn“Thân thuộc”. Năm học được chọn là năm đổi mới trong tổ chức chuyên đề dạy học. Lần đầu tiên nhà trường chỉ đạo tổ chức chuyên đề với quy mô toàn trường. Với hình thức một giáo viên dạy, toàn tập thể  sư phạm dự giờ rút kinh nghiệm. Chuyên đề mở rộng  còn có sự tham dự của chuyên viên Phòng Giáo dục, cán bộ quản lý và giáo viên trường THCS Hồng Tiến. Qua đợt sinh hoạt chuyên môn này, không chỉ giáo viên cùng chuyên môn mà các giáo viên khác chuyên môn, khác tổ nhóm bộ môn có dịp trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp dạy học, cách thức tổ chức của các đồng nghiệp mình, từ đó nâng cao tay nghề, bồi dưỡng phương pháp, tiếp tục thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH của cá nhân và theo Đề án của nhà trường.  

Sức lan toả của các chuyên đề dạy học theo PPTC của nhà trường đã sang tới các trường trên địa bàn. Nhiều trường THCS trên địa bàn đến THCS Tiên Phong để cùng nghiên cứu, trao đổi về dạy học tích cực. Học kì II năm học 2017-2018, lần đầu tiên nhà trường được đón các đồng nghiệp ở trường bạn về dự giờ, học hỏi, giao lưu chuyên môn (trường THCS Bắc Sơn, THCS Tân Phú) với 6 môn học và 7 tiết dạy thể nghiệm của các tổ khoa học. Có thể nói năm học 2017-2018 là thời điểm có nhiều sự bứt phá vươn lên và có sự khẳng định vững chắc về tay nghề nhà giáo. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã đã khẳng định vị thế, uy tín về PPDH của giáo viên trường THCS Tiên Phong bằng kết quả ấn tượng: 11/11 giáo viên dự thi (đơn vị có số thí sinh dự thi đông nhất) đều đạt danh hiệu; trong đó có 1 đồng chí (cả hội thi có 02) đạt Danh hiệu Giáo viên dạy giỏi xuất sắc. Ở giai đoạn này, về cơ bản ở bộ môn nào Trường cũng có giáo viên nòng cốt (môn Toán, đồng chí Hà Đức Thịnh, Nguyễn Thị Mai; môn Lý, đồng chí Nguyễn Thị Hương; môn Lịch sử, đồng chí Đồng Thị Huyên, môn Ngữ văn, đồng chí Nguyễn Lệ Thủy; môn GDCD, đồng chí Hà Chí Dũng; môn Địa lý, đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Đinh Thị Bích; môn Hóa, đồng chí Phạm Việt Hà; môn Sinh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân; môn Nhạc, đồng chí Nguyễn Thị Điệp; môn Thể dục, đồng chí Phạm Văn Tuấn, Hà Thành Trung).

 

Năm học 2018-2019 với mục tiêu tổng quát là: “Phát huy mạnh mẽ những thành tựu đã đạt được, chủ động vượt qua khó khăn thách thức, tích cực đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo chỉ đạo của ngành; xây dựng đội ngũ chuẩn mực về đạo đức, vững vàng về phương pháp, có ý thức và kĩ năng chấp hành pháp luật; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại, trong đó lấy thư viện làm khâu đột phá”. Phát huy những thuận lợi, vượt qua những khó khăn, học kì 1 vừa qua và đến thời điểm hiện tại, trường THCS Tiên Phong đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch năm học với kết quả đáng tự hào. Trường tiếp tục mở rộng giao lưu chuyên môn và chia sẻ với các trường bạn về dạy học theo PPTC (THCS Bắc Sơn, THCS Thuận Thành).  Đây cũng là một trong những hoạt động chuyên môn có chiều sâu. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa với trường bạn mà còn mang lại hiệu quả thiết thực đối với chính đội ngũ giáo viên trường THCS Tiên Phong. Đây là dịp giáo viên được khẳng định tay nghề, tự tin chia sẻ PPDH, trao đổi kinh nghiệm với trường bạn về đổi mới PPDH và có đối chứng, kiểm nghiệm về DHTC. Từ đó tiếp tục củng cố niềm tin, nâng cao tự trọng nghề nghiệp của mỗi nhà giáo.

Cùng với với việc đổi mới PPDH, nhà trường cũng rất chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại. Còn nhớ tháng 4/2014, 03 chiếc tivi có kết nối internet đầu tiên được nhà trường trang bị đã mở ra hướng khai thác thiết bị dạy học mới. Tiếp đó, nhiều thiết bị dạy học hiện đại khác được bổ sung, nâng cấp như máy chiếu vật thể, và các thiết bị, điều kiện dạy thể dục thể thao (từ sân bãi, thiết bị,...). Các Phòng học bộ môn được đầu tư đảm bảo thuận lợi nhất trong việc học tập, thực hành cho học sinh. Đặc biệt Thư viện nhà trường được quan tâm và đầu thư thích đáng. Năm 2012 được công nhận Thư viện đạt Chuẩn 01, năm 2015  được công nhận Thư viện đạt chuẩn Thư viên tiến tiến; Năm 2018, Thư viện tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, thân thiện. Hiện nay, Thư viện được di dời về vị trí mới vừa phù hợp kiến trúc công trình, vừa thuận lợi cho việc khai thác và sử dụng. Với không gian rộng, bài trí khoa học và các trang thiết bị hiện đại; bên ngoài là vườn cây xanh mát, thư viện luôn là nơi để các thầy cô giáo và các em học sinh tìm đến tra cứu tài liệu và trao đổi chuyên môn sau mỗi giờ lên lớp. Hiện tại, cơ sở vật chất của nhà trường được công nhận là một trong những trường có cơ sở vật chất hiện đại nhất của thị xã Phổ Yên, của tỉnh Thái  Nguyên.

Đổi mới PPDH đã tác động toàn diện đến sự thay đổi từ nhận thức đến kĩ năng của giáo viên. Đặc biệt nó ảnh hưởng rất tích cực tới các hoạt động trong nhà trường. Điển hình là Công tác giáo dục thể chất và Y tế học đường có bước chuyển mình mạnh mẽ. Qua các đợt kiểm tra, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên ghi nhận và đánh giá cao về chất lượng hồ sơ, cơ sở vật chất, chất lượng các hoạt động. Trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, đều có sự đổi mới. Tất cả góp phần tích cực vào sự thay đổi của nhà trường. Liên tục hai năm liền, (năm học 2016-2017 và năm học 2017-2018) Liên đội THCS Tiên Phong là một trong hai Liên đội bậc THCS của thị xã Phổ Yên đạt Danh hiệu Liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh.

Đến với trường THCS Tiên Phong hôm nay, quý vị sẽ bắt gặp không khí dạy học tích cực, phong trào thi đua dạy tốt - học tốt đang diễn ra sôi nổi. Hàng chuỗi hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Nhất là những ngày này, hòa trong không khí tháng Ba, tháng thanh niên, với tinh thần đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và mục tiêu hướng tới tổng kết 5 năm  đổi mới PPDH, đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường (trong đó đoàn viên, thanh niên giữa vai trò xung kích) đã có những hoạt động rất tích cực thể hiện sức trẻ và tinh thần đổi mới. Hoạt động ngoại khóa tổng hợp chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra ngày 25/3 vừa qua đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh trong toàn trường được củng cố, tăng cường kiến thức, giao lưu trao đổi, học tập, rèn luyện kĩ năng sống. Công trình “Vườn xoài thanh niên” mới được khởi công. Cây non đang đâm chồi nảy lộc giữa tiết xuân tựa như tuổi trẻ trường THCS Tiên Phong đang vươn lên mạnh mẽ giữa ngôi trường thân thiện của một miền quê giàu truyền thống! Hòn đá “Sứ mệnh” chính là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường THCS Tiên Phong trong việc “tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, dân chủ và kỉ cương; học sinh phát huy tối đa khả năng, được phát triển toàn diện”!

Với mục tiêu đưa trường THCS Tiên Phong thành “điểm sáng” giáo dục ở địa phương, sau hơn 5 năm kiên trì, bền bỉ, với quyết tâm cao độ, con đường dạy học theo PPTC còn nhiều chông gai và trắc trở. Song, 5 năm qua, thầy và trò trường THCS Tiên Phong được trải nghiệm, từ đó thầy tự tin trong việc thể hiện vai trò là người hướng dẫn, người tổ chức; trò tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập cũng như trong các hoạt động tập thể. Bước đầu thu được những kết quả mang ý nghĩa to lớn.

PHẦN II: BÀI HỌC RÚT RA VÀ CON ĐƯỜNG ĐI TIẾP

          5 năm đổi mới PPDH - một hành trình chưa phải là dài, song cũng đủ để tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Tiên Phong khẳng định để tự tin đi tiếp trên con đường đã chọn. Từ hành trình ấy, giáo viên không chỉ học tập, trải nghiệm và ứng dụng thực tiễn. Sau 5 năm, trên hành trình của mình, tập thể trường THCS Tiên Phong có nhiều bài học quý báu.

Bài học  đầu tiên là “BÀI HỌC KHÁT VỌNG ĐỔI MỚI”. THCS Tiên Phong nhận ra rằng, để chinh phục được ước mơ, để đạt được mục đích thì phải có những hoài bão mà thậm chí cao hơn, đó là khát vọng. Chúng tôi đã từng có khát vọng xây dựng một ngôi trường thân thiện, hiện đại như Đoàn Thị Điểm, một ngôi trường kỉ cương, nền nếp như Bắc Lý. Và hôm nay THCS Tiên Phong cũng trở thành ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, theo hướng hiện đại với phương châm hành động: “trường kỉ cương - thầy nêu gương - trò tích cực”.

Bài học thứ hai là “BÀI HỌC VỀ SỰ KIÊN TRÌ”. Trong năm năm qua, điều kiện dạy học còn rất nhiều thiếu thốn, khó khăn; nhất là khó khăn về đội ngũ (thiếu cả về số lượng, yếu về chất lượng và bất cập về cơ cấu bộ môn, lại liên tục biến động). Đã có thời điểm trường thiếu 13 cán bộ giáo viên, nhân viên. Đã có những thời điểm niềm tin về đổi mới PPDH bị lay động bởi những yếu tố bên ngoài. Cũng đã có những thầy cô cảm thấy “mệt mỏi” trong “chuyến đi dài”... Quả thực hành trình đổi mới PPDH của tập thể trường THCS Tiên Phong là một hành trình nhiều gian nan thử thách. Nhưng suốt 5 năm qua, thầy trò nhà trường chưa bao giờ ngơi nghỉ. Với niềm tin tưởng tuyệt đối vào con đường đã chọn, với định hướng đúng đắn mang tầm chiến lược của Ban Giám hiệu, sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể đã giúp cho hành trình đổi mới PPDH của trường THCS Tiên Phong không bị chệch hướng. Nhà trường đã kiên trì, bền bỉ, từng bước vượt khó thực hiện mục tiêu đề ra. Để hôm nay nhà trường đã hình thành “con đường  đổi mới” rõ nét.

        Bài học thứ ba là “PHÁT HUY SỨC MẠNH TẬP THỂ”. Bác Hồ đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công đại thành công”. Để có thành công bước đầu như hôm nay, THCS Tiên Phong đã phát huy sức mạnh tập thể, trên dưới đồng lòng đồng thuận và sẻ chia. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ và tin tưởng của phụ huynh học sinh, những người luôn đồng hành cùng nhà trường trong mỗi bước đi. Chính các bậc phụ huynh đã trao niềm tin, chia sẻ khó khăn, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để các thầy cô giáo hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Bài học thứ tư “ĐỔI MỚI PHẢI ĐỒNG BỘ”. Để hiện thực hóa Kế hoạch đổi mới PPDH, song song với xây dựng và phát triển đội ngũ, nhà trường đặc biệt chú trọng đến các điều kiện dạy - học khác. Đổi mới từ tư duy nhận thức, đổi mới trong công tác quản lý, mà trong đó phát huy tối đa vai trò người đứng đầu; đổi mới từ cơ sở vật chất trang thiết bị đến thay đổi lề lối, phương pháp làm việc; đổi mới trong hình thức tổ chức và vận dụng linh hoạt sao cho phù hợp với thực tế của nhà trường.

PHẦN III: KẾT LUẬN

        Hành trình đổi mới PPDH của trường THCS Tiên Phong đến nay đã và đang đi đúng hướng và bước đầu thu được kết quả nhất định. Từ một ngôi trường có điểm xuất phát rất thấp trên địa bàn thị xã Phổ Yên, đến nay THCS Tiên Phong được biết đến như một “điểm sáng” của giáo dục địa phương. Tại đây, học sinh không chỉ được trang bị tri thức mà còn được rèn kĩ năng; các em tích cực, chủ động chiễm lĩnh tri thức; được học tập, được vui chơi, được trải nghiệm và sáng tạo; các em đã thực sự là người làm chủ trong các hoạt động. Tại đây, người thầy không chỉ đổi mới trong PPDH mà còn được nâng một tầm vóc mới: chuyên nghiệp trong làm việc, bản lĩnh trong chuyên môn và tự tin trong cuộc sống. Từ đó đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

        Có thể nói hành trình 5 năm đổi mới PPDH của trường THCS Tiên Phong đã trở thành CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI. Trong tác phẩm Cố hương của nhà văn Lỗ Tấn có viết: Trên trái đất này vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi. Quả đúng như vậy! Có thể ví hành trình đổi mới PPDH của trường THCS Tiên Phong như một con đường. Con đường ấy trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự chỉ đạo mang tầm nhìn chiến lược của Ban Giám hiệu nhà trường, sự đoàn kết và quyết tâm của tập thể giáo viên, con đường đổi mới PPDH đã trở thành một con đường thân thuộc đưa sự nghiệp trồng người của trường THCS Tiên Phong bước sang một trang mới chứa chan niềm tin và hi vọng. Có được thành công bước đầu như hôm nay, THCS Tiên Phong không quên sự chia sẻ nhiệt tình của các trường PHPT Dân lập Đoàn Thị Điểm, THCS Bắc Lý; sự quan tâm, ủng hộ của Phòng GD-ĐT Phổ Yên, sự đồng hành của Lãnh đạo và nhân dân xã Tiên Phong; sự dõi theo và chia sẻ của các đồng chí, đồng nghiệp, của các trường THCS trên địa bàn thị xã Phổ Yên. Thời gian tới, trường THCS Tiên Phong vẫn tiếp tục kiên trì trên hành trình này để “Hành trình đổi mới” thật sự trở thành “Con đường đổi mới”!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 17
Tháng 04 : 195
Năm 2021 : 2.122